Thực trạng “mượn lớp, mượn thầy”
Sau sáp nhập, các trung tâm giáo dục thường xuyên (GDTX) và giáo dục nghề nghiệp (GDNN) cấp huyện đối mặt với nhiều khó khăn. Nhiều trung tâm không đủ cơ sở vật chất, phải \”mượn\” lớp học từ các trường THPT. Đồng thời, do thiếu nhân sự, việc hợp đồng giáo viên thỉnh giảng từ các trường khác trở thành giải pháp tạm thời nhưng gặp khó khăn trong quản lý và đảm bảo chất lượng giáo dục.
Học nhờ, học gửi ở các địa phương
- Quảng Ngãi: Hơn 100 học sinh tại huyện đảo Lý Sơn học nhờ Trường THPT Lý Sơn. Tại huyện Trà Bồng, các lớp liên kết cũng phải thuê mượn cơ sở.
- Bình Định: Trung tâm GDNN-GDTX huyện Phù Mỹ và Phù Cát duy trì nhiều điểm trường, \”mượn\” phòng học tại các trường THPT, gây khó khăn trong quản lý. Tổng số học sinh hệ GDTX ở huyện Phù Cát là hơn 800 em nhưng chỉ có 15 giáo viên biên chế.
Khó khăn trong quản lý và chất lượng giảng dạy
- Nhiều giáo viên phải kiêm nhiệm hoặc dạy trái chuyên môn, ảnh hưởng đến chất lượng.
- Học sinh học tập ở các điểm khác nhau khiến việc tổ chức, quản lý, và xây dựng môi trường học đồng nhất gặp nhiều trở ngại.
- Thiếu giáo viên biên chế và nhân sự thỉnh giảng phải hợp đồng ngắn hạn gây áp lực cho cả trung tâm và giáo viên.
Nỗ lực vượt khó của các trung tâm
Giải pháp cải thiện phương pháp giảng dạy
- Đổi mới phương pháp: Trung tâm GDNN-GDTX huyện Phù Cát áp dụng các phương pháp dạy học hiện đại như trình chiếu, học theo nhóm, và thuyết trình để nâng cao kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm.
- Hợp đồng giáo viên giàu kinh nghiệm: Các trung tâm ưu tiên hợp đồng giáo viên từ trường THPT dạy khối 12 để đảm bảo chất lượng thi tốt nghiệp, trong khi các khối khác có thể sử dụng sinh viên tốt nghiệp sư phạm.
Thành công trong thi cử và phát triển năng lực học sinh
- Trung tâm GDTX số 2 Đà Nẵng: Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT năm 2024 đạt gần 97%. Đội tuyển học sinh giỏi tiếng Anh cấp thành phố đoạt giải Nhất toàn đoàn với nhiều giải cá nhân nổi bật.
- Hoạt động bồi dưỡng: Tổ chức hội giảng, thi giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi và học viên giỏi nhằm đẩy mạnh phong trào thi đua, nâng cao chất lượng.
Giải pháp từ cấp quản lý
- Tăng cường phân luồng và hỗ trợ tuyển dụng:
- Phối hợp giữa Sở GD&ĐT và Sở LĐ-TB&XH để phân luồng hiệu quả, giảm áp lực cho hệ GDTX.
- Tăng cường tuyển dụng giáo viên biên chế để đáp ứng nhu cầu giảng dạy.
- Cải thiện cơ sở vật chất:
- Đầu tư xây dựng cơ sở vật chất tập trung, giảm phụ thuộc vào \”mượn\” lớp học.
- Hỗ trợ trang thiết bị học tập hiện đại, đặc biệt ở các trung tâm vùng sâu, vùng xa.
- Đổi mới chương trình giảng dạy:
- Thiết kế chương trình đào tạo nghề linh hoạt, đáp ứng nhu cầu thực tiễn để thu hút học viên học nghề.
- Đẩy mạnh liên kết giữa giáo dục văn hóa và đào tạo nghề để tạo cơ hội việc làm cho học viên sau tốt nghiệp.
Kết luận
Mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn, các trung tâm GDTX-GDNN vẫn nỗ lực không ngừng để nâng cao chất lượng giáo dục. Để giải quyết triệt để những bất cập, cần sự vào cuộc đồng bộ của ngành giáo dục và các cơ quan liên quan nhằm đảm bảo cơ hội học tập và phát triển cho mọi học sinh, đồng thời phát huy vai trò quan trọng của các trung tâm trong hệ thống giáo dục quốc gia.