Đưa Tiếng Anh Trở Thành Ngôn Ngữ Thứ 2: Cần Những Giải Pháp Đồng Bộ Và Khả Thi

Việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học là một mục tiêu chiến lược nhằm nâng cao năng lực hội nhập quốc tế của thế hệ trẻ Việt Nam. Tuy nhiên, để hiện thực hóa, cần triển khai các giải pháp toàn diện, đồng bộ từ chương trình giáo dục, phát triển đội ngũ giáo viên đến tạo môi trường sử dụng tiếng Anh trong và ngoài trường học.

Các Nội Dung Ưu Tiên Triển Khai

Theo PGS.TS Trần Kiêm Minh (Trường ĐHSP, ĐH Huế), những nhiệm vụ cần triển khai ngay bao gồm:

  1. Tích Hợp Và Điều Chỉnh Chương Trình Giáo Dục:
    • Chương trình môn Tiếng Anh cần chuyển trọng tâm từ ghi nhớ sang phát triển năng lực giao tiếp thực tế (nghe, nói).
    • Triển khai dạy các môn học như Toán, Khoa học tự nhiên bằng song ngữ tại các trường có đủ điều kiện.
    • Biên soạn sách giáo khoa và tài liệu học tập song ngữ để hỗ trợ dạy học.
  2. Đào Tạo Và Phát Triển Chuyên Môn Giáo Viên:
    • Đầu tư vào các trường sư phạm trọng điểm đào tạo giáo viên dạy môn chuyên ngành bằng tiếng Anh.
    • Bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp và phương pháp dạy học bằng tiếng Anh cho giáo viên hiện tại.
    • Thu hút giáo viên bản ngữ và giáo viên nước ngoài có trình độ cao để giảng dạy tại trường học.
  3. Thúc Đẩy Giao Tiếp Bằng Tiếng Anh:
    • Tạo môi trường giao tiếp bằng tiếng Anh trong nhà trường: thông báo, sự kiện, câu lạc bộ tiếng Anh.
    • Tổ chức các hoạt động ngoại khóa, sự kiện cộng đồng, hội thảo, và giao lưu bằng tiếng Anh để học sinh thực hành ngôn ngữ trong bối cảnh thực tế.
  4. Hỗ Trợ Chính Sách Đồng Bộ:
    • Ban hành các nghị quyết, thông tư quy định cụ thể lộ trình và yêu cầu thực hiện.
    • Bảo đảm ngân sách và nguồn lực đầu tư vào cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, đào tạo giáo viên và xây dựng tài liệu song ngữ.

Kinh Nghiệm Thực Tiễn Từ Nghệ An

GS.TS Thái Văn Thành (Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An) chia sẻ, tỉnh đã đạt nhiều kết quả tích cực trong việc triển khai đề án nâng cao chất lượng ngoại ngữ:

  1. Phát Triển Chương Trình Tăng Cường Ngoại Ngữ:
    • Phối hợp với tổ chức quốc tế để xây dựng chương trình tiếng Anh theo chuẩn quốc tế.
  2. Đào Tạo Và Bồi Dưỡng Giáo Viên:
    • Đánh giá năng lực giáo viên qua tổ chức khảo sát và bồi dưỡng theo chuẩn kỹ năng từng cá nhân.
    • Triển khai các khóa học chứng chỉ IELTS, TOEIC cho giáo viên để nâng cao trình độ.
  3. Tăng Cường Cơ Sở Vật Chất:
    • Đầu tư phòng học thông minh, thiết bị hiện đại để hỗ trợ dạy và học ngoại ngữ.
    • Tổ chức dạy tiếng Anh trực tuyến tại các khu vực khó khăn.
  4. Tạo Môi Trường Học Ngoại Ngữ:
    • Xây dựng các trung tâm ngoại ngữ và tổ chức sự kiện sử dụng tiếng Anh tại các địa phương.

Thay Đổi Phương Pháp Dạy Và Học

Thạc sĩ Trần Thị Thu Giang (Trường ĐH Kinh tế Quốc dân) nhấn mạnh cần thay đổi cách dạy và học tiếng Anh:

  • Dạy Tiếng Anh Như Ngôn Ngữ Thứ 2 (ESL):
    Sinh viên sư phạm cần được đào tạo về phương pháp dạy ESL thay vì EFL.
  • Xây Dựng Môi Trường Thực Hành:
    Tăng thời gian sử dụng tiếng Anh trong trường học và tổ chức các mô hình giao tiếp thực tế như câu lạc bộ, sân chơi, hay các hội chợ tiếng Anh.

Kết Luận: Hướng Tới Hiệu Quả Bền Vững

Đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học là một nhiệm vụ dài hạn, đòi hỏi sự phối hợp từ chính sách, giáo dục và xã hội. Các giải pháp trên không chỉ giúp học sinh có nền tảng tiếng Anh vững chắc mà còn thúc đẩy khả năng hội nhập quốc tế của quốc gia, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế toàn cầu hóa và cách mạng công nghiệp 4.0.

Tags:
Share articles:
comments