Tọa đàm về chuẩn đào tạo trình độ Thạc sĩ và Tiến sĩ khối ngành Nông, Lâm nghiệp và Thủy sản do Bộ GD&ĐT phối hợp tổ chức đã ghi nhận nhiều ý kiến quan trọng từ các chuyên gia, nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và đáp ứng yêu cầu thực tế.
1. Thách Thức Từ Chuẩn Ngoại Ngữ
1.1 Quan điểm về chuẩn tiếng Anh
- Ý kiến chuyên gia: Nhiều ý kiến cho rằng chuẩn tiếng Anh hiện tại (B1 cho đầu vào Thạc sĩ, B2 cho đầu ra) đang là rào cản lớn, đặc biệt với học viên tại vùng sâu, vùng xa. Điều này khiến người học phải đối phó để đạt chuẩn thay vì tập trung vào chuyên môn.
- Đề xuất: Xem xét giảm nhẹ yêu cầu ngoại ngữ hoặc có những điều chỉnh linh hoạt cho khối ngành đặc thù này, nhằm khuyến khích người học tại các khu vực khó khăn tham gia đào tạo.
1.2 Thách thức từ mục tiêu quốc gia
- Theo PGS.TS Nguyễn Anh Dũng, định hướng đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai tại Việt Nam sẽ gây thách thức trong việc giảm chuẩn ngoại ngữ. Vì vậy, cần cân nhắc để cân đối giữa nhu cầu thực tế và mục tiêu quốc gia.
2. Xu Hướng Mới Trong Đào Tạo
2.1 Tích hợp các yếu tố công nghệ
- Chuyển đổi số: Đưa các nội dung liên quan đến công nghệ số, công nghệ xanh, kinh tế tuần hoàn và ứng phó biến đổi khí hậu vào chương trình đào tạo, bắt kịp xu thế toàn cầu.
- Khung năng lực số: Bộ GD&ĐT dự kiến bổ sung yêu cầu về khung năng lực số để đáp ứng nhu cầu hiện đại hóa trong đào tạo.
2.2 Chuẩn đầu ra rõ ràng và thực tế
- Đánh giá chuẩn đầu ra: Các tiêu chí cần cụ thể, đo lường được và đảm bảo tính khả thi khi áp dụng.
- Linh hoạt nhưng không dưới chuẩn: Tiêu chuẩn về giảng viên và chuẩn đầu ra cần linh hoạt, nhưng phải tuân thủ khung quy định tối thiểu để đảm bảo chất lượng.
3. Ý Kiến Đóng Góp Về Tiêu Chuẩn Giảng Viên
- Một số ý kiến đề xuất giảm bớt tính cứng nhắc trong tiêu chuẩn giảng viên, học hỏi mô hình linh hoạt của các trường nước ngoài. Chẳng hạn, giảng viên không nhất thiết phải chuyên ngành hẹp, mà có thể là chuyên gia đa ngành phù hợp với chương trình đào tạo.
4. Kết Luận Và Định Hướng Tương Lai
PGS.TS Nguyễn Anh Dũng nhấn mạnh, hội thảo là bước quan trọng để tổng hợp ý kiến và hoàn thiện chuẩn đào tạo khối ngành Nông – Lâm – Ngư. Các đề xuất sẽ được cân nhắc kỹ lưỡng để trình lên Bộ GD&ĐT và báo cáo Chính phủ, hướng đến mục tiêu:
- Xây dựng chương trình đào tạo phù hợp với thực tiễn và xu thế phát triển của ngành.
- Nâng cao năng lực công nghệ và ngoại ngữ cho người học, đảm bảo đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.
- Linh hoạt trong đào tạo, đồng thời duy trì chuẩn chất lượng tối thiểu.
Đây là bước tiến quan trọng nhằm chuẩn hóa và hiện đại hóa hệ thống đào tạo trình độ cao của khối ngành Nông, Lâm nghiệp và Thủy sản, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người học.