Đề minh họa môn Tiếng Anh thi vào lớp 10 Hà Nội có dạng câu hỏi mới

Trong đề minh họa thi vào lớp 10 năm học 2025-2026 của Hà Nội, một số dạng câu hỏi mới đã xuất hiện, giúp đánh giá khả năng tư duy của học sinh. Đề thi không chỉ tập trung vào lý thuyết mà còn đòi hỏi học sinh phải có khả năng áp dụng kiến thức vào các tình huống thực tiễn, tương tự như đề thi tốt nghiệp THPT.

1. Một số điểm mới đáng chú ý

Theo nhận định từ các thầy cô Tổ Tiếng Anh của Hệ thống Giáo dục Hocmai, đề minh họa gồm 40 câu hỏi trắc nghiệm, trong đó có 18 câu hỏi đơn5 chùm câu hỏi được xây dựng với ba cấp độ tư duy: nhận biết (20%), thông hiểu (40%), và vận dụng (40%). Đề thi tập trung vào các kỹ năng ngôn ngữ như ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp, giao tiếp, viết và đọc hiểu. Điều này giúp đánh giá toàn diện khả năng ngoại ngữ của thí sinh.

Đề thi xuất hiện nhiều dạng câu hỏi mới như ghép nối hoàn thành đoạn văn, nhận diện biển báo, và sắp xếp thành đoạn văn hoàn chỉnh, tạo tính thực tiễn cao. So với các năm trước, đề thi đã loại bỏ một số dạng bài quen thuộc như tìm từ đồng nghĩa – trái nghĩatìm lỗi sai.

2. Chi tiết từng dạng bài trong đề thi

Các dạng câu hỏi trong đề minh họa đều có cấu trúc rõ ràng và phù hợp với trình độ của học sinh lớp 9 chuẩn bị thi vào lớp 10. Dưới đây là nhận xét chi tiết về từng dạng bài:

  • Câu hỏi về phát âm – trọng âm: Có 4 câu kiểm tra kiến thức về nguyên âm, phụ âm và trọng âm trong các từ có 2-3 âm tiết. Các từ vựng đều quen thuộc trong chương trình học, học sinh có thể đạt điểm tối đa nếu nắm chắc các quy tắc phát âm.
  • Hoàn thành câu: Dạng này bao gồm 8 câu hỏi kiểm tra kiến thức về ngữ pháp, từ vựng và chức năng giao tiếp. Đây là những kiến thức cơ bản, không quá khó đối với học sinh.
  • Điền từ vào bảng thông báo: Yêu cầu học sinh điền các từ ngữ cơ bản như giới từ, mạo từ, loại từ vào bảng thông báo. Dạng bài này chủ yếu kiểm tra mức độ nhận biết và thông hiểu của học sinh.
  • Sắp xếp thành đoạn văn hoàn chỉnh: Đây là dạng bài kiểm tra khả năng tư duy và lô-gic của học sinh. Các câu văn cần được sắp xếp theo trình tự hợp lý để tạo thành một đoạn văn mạch lạc. Trong đó, có một câu hỏi đặc biệt nhằm tăng tính tư duy cho học sinh.
  • Chọn câu đồng nghĩa – sắp xếp thành câu hoàn chỉnh: Yêu cầu học sinh vận dụng tốt các cấu trúc ngữ pháp để viết câu đúng. Mặc dù không quá khó, nhưng dạng bài này yêu cầu sự cẩn thận trong việc chọn đáp án.
  • Điền từ vào đoạn văn: Không chỉ giới hạn trong việc chọn một từ, đề minh họa yêu cầu học sinh chọn từ hoặc cụm từ phù hợp với cấu trúc ngữ pháp và nội dung đoạn văn. Dạng bài này đòi hỏi khả năng vận dụng ngữ pháp linh hoạt.
  • Nhận diện biển báo/thông báo: Dạng bài này giúp đề thi trở nên thực tiễn hơn khi học sinh phải nhận diện và hiểu đúng ý nghĩa của các biển báo trong đời sống hàng ngày.
  • Đọc hiểu: Đề thi yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dựa trên đoạn văn gần gũi và phổ biến. Thay vì hỏi các chi tiết thông tin cũ, câu hỏi tập trung vào khả năng khái quát thông tin.
  • Ghép nối nội dung thành đoạn văn hoàn chỉnh: Học sinh cần chọn các phương án đúng để hoàn thành đoạn văn theo ngữ cảnh và cấu trúc ngữ pháp.

3. Nhận xét tổng quan

Đề thi môn Tiếng Anh vào lớp 10 năm học 2025-2026 của Hà Nội mang tính thực tiễn cao, không quá nặng nề về lý thuyết mà tập trung vào khả năng tư duy ngôn ngữ của học sinh. Đề thi cũng loại bỏ hình thức học vẹt, học tủ và khuyến khích học sinh vận dụng kiến thức vào các tình huống thực tế. Học sinh cần chuẩn bị kỹ lưỡng để nắm vững kiến thức ngôn ngữ và có thể đạt kết quả cao trong kỳ thi.

Tags:
Share articles:
comments