Trường THPT Chuyên (ĐH Sư phạm Hà Nội) tiếp nhận phòng thí nghiệm STEM: Định hướng giáo dục hiện đại, hội nhập và sáng tạo

Trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2, tiếp nhận phòng thí nghiệm STEM

Ngày 19/5, Trường THPT Chuyên (thuộc Trường Đại học Sư phạm Hà Nội) đã chính thức tổ chức Lễ công bố Quyết định và gắn biển Trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2. Trong khuôn khổ buổi lễ, nhà trường vinh dự tiếp nhận phòng thí nghiệm STEM do Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Mạnh Hùng trao tặng. Đây là dấu mốc quan trọng trong hành trình phát triển giáo dục tích hợp – thực hành – sáng tạo tại một trong những trường chuyên hàng đầu cả nước.

Trí tuệ nhân tạo và STEM: Xu hướng giáo dục toàn cầu

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh: nhiều quốc gia đã đưa trí tuệ nhân tạo (AI) vào chương trình giảng dạy từ bậc THPT, dưới nhiều hình thức như:

  • Môn học độc lập bắt buộc
  • Tích hợp trong Tin học, STEM hoặc các kỹ năng số

Không đơn thuần giảng dạy thuật toán, các nước chú trọng vào việc:

  • Làm rõ vai trò của AI trong đời sống và học tập
  • Nhận biết các vấn đề đạo đức, quyền riêng tư, phân biệt thông tin thật – giả
  • Hướng dẫn tư duy phản biện và sử dụng AI một cách có trách nhiệm

Bộ trưởng cũng khẳng định: STEM là mô hình giáo dục tích hợp liên ngành, thực hành và giải quyết vấn đề thực tiễn. Đây là cơ hội để học sinh phát triển tư duy sáng tạo, kỹ năng làm việc nhóm, trình bày, phản biện – những năng lực thiết yếu trong thế kỷ 21.

Trường THPT Chuyên tiên phong đổi mới và hội nhập

TS.NGƯT Vũ Văn Tiến – Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên (ĐH Sư phạm Hà Nội) – chia sẻ, với lịch sử 59 năm hình thành và phát triển, nhà trường hiện có gần 2.000 học sinh, đầy đủ các lớp chuyên và luôn đi đầu trong ứng dụng công nghệ vào giáo dục.

Một số thành tựu nổi bật:

  • Đưa STEM, khoa học – công nghệ vào chính khóa và ngoại khóa
  • Thành lập các Câu lạc bộ STEM, Robocom, AI
  • Tổ chức các buổi học trải nghiệm, nghiên cứu thực tế
  • Nhiều dự án của học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi khoa học kỹ thuật trong nước và quốc tế

Đặc biệt, học sinh của trường đã phát triển ứng dụng AI phân tích dữ liệu học tập, chế tạo robot tự động thi đấu Robocon – là minh chứng cho năng lực nghiên cứu độc lập và sáng tạo của thế hệ học sinh hiện đại.

Kết nối doanh nghiệp, đại học và quốc tế hóa giáo dục

Nhà trường tích cực kết nối với:

  • Các viện nghiên cứu và trường đại học
  • Doanh nghiệp công nghệ
  • Các chương trình giao lưu quốc tế

Nhờ đó, học sinh có điều kiện tiếp cận thực tiễn công nghệ cao, phát triển năng lực sáng tạo, và sẵn sàng trở thành nguồn lực chất lượng cho khoa học công nghệ trong tương lai.

STEM: Nền tảng cho đổi mới giáo dục phổ thông

PGS.TS Nguyễn Đức Sơn – Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội – nhận định rằng, để có lực lượng lao động STEM chất lượng cao, cần bắt đầu từ giáo dục phổ thông.

STEM không chỉ là môn học, mà còn là phương pháp học tập kích thích đam mê, tư duy và khả năng giải quyết vấn đề. Khi học sinh được tiếp cận STEM từ sớm, các em sẽ có nền tảng vững chắc để trở thành chuyên gia trong các lĩnh vực công nghệ, khoa học và kỹ thuật.


Trường THPT Chuyên (ĐH Sư phạm Hà Nội) với việc đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, tiếp nhận phòng thí nghiệm STEM và đi đầu trong giáo dục công nghệ chính là minh chứng cho nỗ lực đổi mới sáng tạo – hội nhập toàn cầu của ngành giáo dục Việt Nam trong kỷ nguyên số.

Tags:
Share articles:
comments