1. Biện pháp hạn chế điện thoại trong trường học
- Trường Trung học Queensway:
- Học sinh phải cất điện thoại trong tủ khoá riêng từ đầu đến cuối ngày học (khoảng 6 tiếng).
- Giáo viên quản lý việc tuân thủ quy định, đảm bảo học sinh không sử dụng điện thoại.
- Chính sách áp dụng từ năm 2019, được thông báo đến phụ huynh ngay từ lớp 1.
- Trường Anh – Trung (ACS):
- Học sinh cất điện thoại trong tủ cá nhân trong suốt ngày học.
- Vi phạm quy định sẽ bị tịch thu điện thoại trong một tháng.
- Trường Trung học Swiss Cottage:
- Cấm sử dụng điện thoại trong giờ học từ tháng 6.
- Cho phép sử dụng trong giờ ra chơi hoặc nghỉ trưa.
2. Lợi ích của việc cấm điện thoại
- Tập trung hơn trong học tập:
- Giảm thiểu tình trạng phân tâm khi học sinh không còn phải kiểm tra thông báo từ điện thoại.
- Tăng hiệu quả tiếp thu bài giảng và tham gia các hoạt động học tập.
- Tăng kết nối xã hội:
- Học sinh giao tiếp trực tiếp với bạn bè trong giờ giải lao thay vì sử dụng điện thoại.
- Khuyến khích sự tham gia vào các hoạt động trải nghiệm và thực tế.
3. Thách thức khi thực hiện
- Vi phạm quy định:
- Học sinh sử dụng điện thoại “thật” thay cho điện thoại “giả” đã nộp.
- Lén sử dụng thiết bị học tập như máy tính bảng để nhắn tin hoặc trò chuyện.
- Ý kiến từ học sinh:
- Một số học sinh cho rằng cần nới lỏng quy định, cho phép sử dụng điện thoại trong giờ nghỉ để thư giãn hoặc liên lạc với bạn bè ở trường khác.
4. Phối hợp giữa nhà trường và phụ huynh
- Vai trò của phụ huynh:
- Cung cấp điện thoại đời cũ thay vì điện thoại thông minh cho con.
- Khuyến khích con tuân thủ quy định của nhà trường.
- Hỗ trợ kiểm soát việc sử dụng thiết bị di động qua trao đổi thường xuyên với nhà trường.
- Thông báo và hướng dẫn:
- Quy định được chia sẻ với phụ huynh trước năm học qua buổi họp hoặc thư từ.
- Nhà trường tổ chức trao đổi trực tiếp để phụ huynh hiểu và ủng hộ các chính sách hạn chế điện thoại.
5. Quan điểm từ Bộ Giáo dục Singapore
- Linh hoạt trong chính sách:
- Các trường được tự chủ trong việc điều chỉnh quy định phù hợp với từng cấp học.
- Học sinh có thể sử dụng điện thoại trong các khu vực hoặc thời gian chỉ định như giờ ra chơi, hành lang, hoặc sau giờ học.
Kết luận
Biện pháp cấm hoặc hạn chế điện thoại di động trong trường học tại Singapore đã mang lại nhiều lợi ích như cải thiện sự tập trung và tăng cường kết nối giữa học sinh. Tuy nhiên, để thực hiện hiệu quả, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và phụ huynh, cũng như điều chỉnh linh hoạt chính sách để phù hợp với từng đối tượng học sinh.