Việc Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố dự thảo Nghị định mới về điều chỉnh tăng phụ cấp ưu đãi cho giáo viên mầm non đang thắp lên niềm hy vọng lớn cho hàng ngàn giáo viên đang công tác tại các vùng cao, vùng biên giới khó khăn trên cả nước. Tuy nhiên, bên cạnh sự vui mừng, đội ngũ giáo viên mầm non cũng kỳ vọng các chính sách sẽ đi vào thực tiễn sớm, đồng thời cần thêm nhiều cơ chế hỗ trợ thiết thực và bền vững hơn nữa.
Tăng phụ cấp: Tín hiệu tích cực nhưng cần triển khai nhanh chóng
Theo dự thảo Nghị định, mức phụ cấp ưu đãi cho giáo viên mầm non được đề xuất tăng thêm 10%, tuỳ theo điều kiện vùng miền, từ đó góp phần cải thiện thu nhập cho những người đang công tác tại địa bàn khó khăn nhất.
Cụ thể:
- Giáo viên xã Ka Lăng (Lai Châu) đang hưởng phụ cấp 70% → sẽ tăng lên 80% → tăng khoảng 700.000–1.000.000 đồng/tháng
- Giáo viên xã Thanh An (Điện Biên) từ mức 50% → tăng lên 60%
- Giáo viên vùng thuận lợi từ 35% → lên 45%
Những con số tuy nhỏ, nhưng theo chia sẻ của nhiều giáo viên, đây là nguồn động viên lớn về mặt tinh thần, đặc biệt trong điều kiện làm việc gian khổ, không có thêm nguồn thu nhập nào khác ngoài lương.
“Đi lại vất vả, thu nhập ít, phụ cấp tăng thêm được bao nhiêu chúng tôi cũng quý” – cô Lương Hà Quyên (Trường MN Sin Suối Hồ, Lai Châu)
Những khó khăn đặc thù của giáo viên mầm non vùng cao
Qua lời kể của cô Phạm Thị Thao – Hiệu trưởng Trường Mầm non Sin Suối Hồ – và nhiều giáo viên khác, có thể thấy giáo viên mầm non vùng cao đang chịu thiệt thòi rất lớn:
- Giao thông khó khăn, nhiều điểm trường ở xa, phải di chuyển bằng xe máy đường đất, đồi dốc
- Không có thêm nguồn thu nào ngoài lương, không làm thêm được như giáo viên các cấp khác
- Thu nhập thấp, chi phí sinh hoạt ở vùng sâu lại cao vì giao thương hạn chế
- Áp lực nghề nặng nề: Chăm sóc trẻ nhỏ từ sáng sớm đến chiều muộn, công việc không tên nhiều, nhưng ít được xã hội thấu hiểu
Nhu cầu bức thiết: Không chỉ là tăng phụ cấp
Mặc dù chính sách tăng phụ cấp là tín hiệu đáng mừng, nhiều giáo viên, cán bộ quản lý vẫn cho rằng cần nhiều hơn thế để giữ chân người giỏi và thu hút người trẻ vào ngành:
◾ Điều chỉnh cơ chế thăng hạng và lương
“Tôi có bằng đại học, trên 40 tuổi, nhưng vẫn chưa thăng hạng được vì bị khống chế chỉ tiêu. Bao năm chờ đợi vẫn không có cơ hội” – bà Nguyễn Thị Thu Hường, Phó hiệu trưởng Trường MN xã Thanh An
- Cần bãi bỏ chỉ tiêu khống chế thăng hạng cho giáo viên mầm non
- Đơn giản hóa thủ tục xét thăng hạng
- Điều chỉnh thang bảng lương để phản ánh đúng cường độ và tính chất đặc thù của nghề
◾ Tính tiền tăng giờ, làm rõ quy định lao động đặc thù
- Hiện nay, nhiều giáo viên mầm non làm việc vượt giờ quy định nhưng không được chi trả tăng ca
- Các văn bản hướng dẫn còn mơ hồ, không tính riêng cho giáo dục mầm non
“Làm từ sáng đến tối, không giờ nghỉ trưa, nhưng thu nhập vẫn khó đủ lo cho con cái” – cô Lò Thị Hiền, giáo viên Trường MN Mường So
Kết luận: Chính sách cần đi kèm với thực thi và sự thấu hiểu
Giáo viên mầm non vùng cao là những người gieo mầm tương lai nơi khó khăn nhất, thầm lặng cống hiến trong điều kiện thiếu thốn, áp lực và xa gia đình. Chính vì vậy, việc tăng phụ cấp là cần thiết nhưng chưa đủ.
Các cơ quan chức năng cần:
- Nhanh chóng thông qua và thực thi Nghị định tăng phụ cấp
- Điều chỉnh cơ chế thăng hạng, bảng lương, phụ cấp tăng giờ
- Xây dựng chính sách toàn diện hơn, không chỉ khuyến khích tinh thần mà còn thực sự cải thiện chất lượng sống của giáo viên
“Chính sách đúng là tia hy vọng. Nhưng chỉ khi nó được thực thi nhanh chóng, rõ ràng và công bằng thì mới thực sự tiếp sức cho người thầy ở vùng cao” – cô Bùi Thị Hương, Hiệu trưởng Trường MN Ka Lăng
Giáo viên mầm non không đòi hỏi quá nhiều, nhưng họ xứng đáng nhận được nhiều hơn những gì đang có – để tiếp tục vững vàng với sứ mệnh “ươm mầm nơi đỉnh núi” cho tương lai đất nước.