Điều chỉnh phụ cấp ưu đãi trong ngành Giáo dục: Hành động thiết thực nuôi dưỡng động lực và niềm tin

Trong bối cảnh giáo dục đang từng bước chuyển mình theo hướng đổi mới sáng tạo và nhân văn, việc điều chỉnh mức phụ cấp ưu đãi theo nghề cho đội ngũ giáo viên, nhân viên trường học là một bước đi đầy ý nghĩa. Chính sách này không chỉ thể hiện sự ghi nhận những hy sinh thầm lặng của người làm giáo dục, mà còn là “liều thuốc tinh thần” giúp họ vững vàng hơn trên hành trình trồng người.

Ghi nhận những cống hiến thầm lặng

Thông tin về dự thảo Nghị định điều chỉnh phụ cấp ưu đãi theo nghề đối với viên chức và người lao động trong các cơ sở giáo dục công lập được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đã tạo nên làn sóng tích cực trong toàn ngành. Không ít thầy cô, nhân viên đang công tác tại trường học bày tỏ niềm xúc động và hy vọng lớn vào một chính sách mang tính nhân văn sâu sắc.

Bà Nguyễn Thị Mai Vân, Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Hà Trì (Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ:
“Chúng tôi không chỉ dạy chữ mà còn nuôi dưỡng tâm hồn non trẻ bằng cả trái tim. Chính sách ưu đãi lần này không chỉ mang giá trị vật chất, mà còn là lời cảm ơn từ xã hội – sự công nhận với những người âm thầm cống hiến.”

Điểm đáng ghi nhận là dự thảo lần này được lấy ý kiến rộng rãi từ cơ sở, thể hiện tinh thần cầu thị và dân chủ trong quản lý giáo dục. Nhiều giáo viên đánh giá cao sự chủ động và lắng nghe từ phía Bộ, bởi nó giúp chính sách trở nên thực tế và sát với đời sống giáo dục.

Đồng hành với giáo viên vùng khó

Tại những địa bàn vùng cao, vùng sâu như Mù Cang Chải (Yên Bái) – nơi điều kiện sống và làm việc còn nhiều gian nan, giáo viên không chỉ đứng lớp mà còn “vác” trên vai hàng loạt trách nhiệm ngoài chuyên môn: vận động học sinh ra lớp, băng rừng vượt suối để giữ sĩ số đầu năm học, chăm sóc các em từ bữa ăn đến giấc ngủ.

Bà Đỗ Thị Loan, Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Kim Nọi, cho biết:
“Giáo viên mầm non chúng tôi chủ yếu sống bằng đồng lương, hiếm khi có thời gian tăng gia hay làm thêm. Việc điều chỉnh phụ cấp là nguồn động viên to lớn, nhất là với các giáo viên trẻ mới ra trường, giúp họ yên tâm gắn bó và không bỏ nghề.”

Chính sách này không chỉ mang lại hiệu ứng tích cực trong việc giữ chân nhân sự, mà còn góp phần thu hút sinh viên giỏi lựa chọn ngành sư phạm, tạo ra chuỗi tác động tích cực đến chất lượng giáo dục lâu dài.

Mở rộng đối tượng: Công bằng và đúng bản chất nghề

Không chỉ có giáo viên, đội ngũ nhân viên trường học như nuôi dưỡng, y tế, kế toán, văn thư, thư viện… cũng kỳ vọng được hưởng chế độ phụ cấp tương xứng với công việc họ đảm nhận.

Cô Nguyễn Thị Quỳnh Nam, nhân viên nuôi dưỡng tại Trường Mầm non xã Minh Tiến (Hữu Lũng, Lạng Sơn) cho rằng, vai trò của đội ngũ nuôi dưỡng là không thể thiếu trong quá trình phát triển toàn diện của trẻ nhỏ. Tuy nhiên, nhiều năm qua họ vẫn chưa được thụ hưởng bất kỳ phụ cấp nào dù tính chất công việc có yếu tố nặng nhọc và độc hại.

“Chúng tôi mong mỏi được công nhận đúng với vai trò chuyên môn và những gì đã cống hiến. Được hưởng phụ cấp theo nghề là một bước quan trọng để ổn định đời sống và tiếp tục gắn bó với công việc”, cô Nam chia sẻ.

Góc nhìn từ nhà quản lý và nhân viên lâu năm

Bà Nguyễn Bích Ngọc, Hiệu trưởng Trường Mầm non Tân Mai (Long Biên, Hà Nội) đánh giá cao việc đưa đội ngũ nhân viên trường học vào diện được hưởng phụ cấp. Theo bà, đây là sự ghi nhận đúng đắn về sự đóng góp âm thầm nhưng thiết yếu của các vị trí hỗ trợ – những người góp phần đảm bảo môi trường học tập an toàn, sạch sẽ, hiệu quả.

Ở cấp tiểu học, cô Phạm Thị Chiêm, nhân viên thư viện Trường Tiểu học Kim Đồng (Thái Bình), sau gần 18 năm công tác vẫn chưa được nhận bất kỳ chế độ phụ cấp nào, dù đảm nhận nhiệm vụ liên quan trực tiếp đến phát triển văn hóa đọc, kỹ năng tự học và triển khai tiết đọc thư viện theo Chương trình Giáo dục phổ thông mới.

“Tôi mong rằng chức danh nhân viên thư viện sẽ được bổ sung vào danh sách được hưởng phụ cấp theo nghề với mức đề xuất khoảng 25% hệ số lương. Điều đó không chỉ giúp chúng tôi ổn định thu nhập mà còn tạo sức hút với những người trẻ yêu nghề thư viện học đường”, cô Chiêm đề xuất.

Hướng đến chính sách công bằng – bền vững

Dự thảo mới về điều chỉnh mức phụ cấp ưu đãi theo nghề cho thấy nỗ lực cải thiện chính sách đãi ngộ trong giáo dục, đồng thời phản ánh sự thấu hiểu và tôn trọng đối với tất cả các vị trí trong trường học, từ giáo viên đến nhân viên hành chính – kỹ thuật – nuôi dưỡng.

Trong bối cảnh toàn ngành đang hướng đến mục tiêu đổi mới căn bản và toàn diện, chính sách này là một bước khẳng định vai trò trung tâm của con người trong giáo dục, nuôi dưỡng động lực để mỗi cá nhân vững vàng hơn trong sự nghiệp “gieo hạt cho tương lai”.


Kết luận: Phụ cấp không chỉ là hỗ trợ tài chính – đó là lời tri ân

Chính sách điều chỉnh phụ cấp ưu đãi không đơn thuần là một khoản hỗ trợ vật chất. Nó mang trong mình thông điệp sâu sắc: giáo dục là sự nghiệp của trái tim, và những người mang trái tim ấy cần được lắng nghe, thấu hiểu và trân trọng.

Hy vọng rằng, khi Nghị định chính thức được ban hành, sẽ có thêm nhiều người trẻ lựa chọn con đường giáo dục – không chỉ vì lý tưởng, mà còn vì thấy được sự đồng hành thiết thực từ Nhà nước và xã hội.

Tags:
Share articles:
comments