Hơn 1 Triệu Trẻ Mẫu Giáo Làm Quen Với Tiếng Anh Trên Toàn Quốc

Ngày 29/8, tại TP Đà Nẵng, Vụ Giáo dục mầm non (Bộ GD&ĐT) tổ chức Hội nghị sơ kết ba năm triển khai chương trình làm quen tiếng Anh dành cho trẻ mẫu giáo. Sự kiện đánh dấu bước tiến lớn trong việc nâng cao năng lực ngoại ngữ của trẻ em Việt Nam, hướng đến mục tiêu đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong hệ thống giáo dục.

Kết Quả Nổi Bật

  • Quy mô triển khai:
    • Hơn 1 triệu trẻ mẫu giáo trên toàn quốc đã được làm quen tiếng Anh, chiếm 28,5% tổng số trẻ mẫu giáo.
    • 7.697 trường mầm non1.770 cơ sở giáo dục mầm non độc lập tổ chức chương trình.
  • Chất lượng đội ngũ giáo viên:
    • Tổng cộng 13.155 giáo viên tham gia giảng dạy.
    • Trong đó, có:
      • 9.716 giáo viên người Việt Nam, với hơn 7.000 người có trình độ đại học trở lên.
      • 2.355 giáo viên người nước ngoài, bao gồm cả bản ngữ và không phải bản ngữ.
  • Hiệu quả chương trình:
    • Trẻ mạnh dạn, tự tin hơn khi giao tiếp bằng tiếng Anh.
    • Nhiều trẻ thể hiện năng lực giao tiếp tốt và tích cực trong các hoạt động học tập, tiếp xúc với giáo viên, khách nước ngoài.

Những Thách Thức

  • Đội ngũ giáo viên:
    • Thiếu giáo viên có chứng chỉ chuyên môn và kinh nghiệm sư phạm mầm non.
    • Khó khăn trong việc tuyển dụng và giữ chân giáo viên nước ngoài đạt chuẩn.
  • Cơ sở vật chất:
    • Nhiều cơ sở mầm non chưa có phòng học riêng hoặc phòng đa chức năng để tổ chức dạy tiếng Anh.
    • Thiếu trang thiết bị, đồ chơi hỗ trợ dạy học hiệu quả.
  • Cơ chế và chính sách:
    • Một số quy định cần được điều chỉnh để phù hợp với thực tế triển khai chương trình.

Hướng Đi Tương Lai

Kết luận tại hội nghị, ông Nguyễn Bá Minh – Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non, nhấn mạnh:

  1. Tăng cường quản lý và nâng cao chất lượng:
    • Tiếp tục hoàn thiện các quy định pháp luật và hướng dẫn thực hiện chương trình.
    • Phối hợp với các bộ, ngành để xây dựng chính sách hỗ trợ phù hợp.
  2. Nâng cao nhận thức cộng đồng:
    • Đẩy mạnh tuyên truyền về tầm quan trọng của việc cho trẻ làm quen tiếng Anh.
    • Hỗ trợ phụ huynh hiểu rõ lợi ích và tham gia tích cực vào quá trình giáo dục ngoại ngữ cho trẻ.
  3. Đầu tư cơ sở vật chất:
    • Khuyến khích các cơ sở mầm non trang bị phòng học ngoại ngữ với đầy đủ thiết bị, đồ dùng và đồ chơi.
    • Tạo môi trường học tập tích cực, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy.
  4. Đào tạo và phát triển đội ngũ:
    • Tạo điều kiện cho giáo viên nâng cao trình độ tiếng Anh và kỹ năng sư phạm.
    • Tăng cường hợp tác quốc tế để tuyển dụng và đào tạo giáo viên chất lượng cao.

Tầm Quan Trọng Của Chương Trình

Việc làm quen với tiếng Anh từ bậc mầm non không chỉ giúp trẻ phát triển kỹ năng ngôn ngữ mà còn đặt nền móng cho việc học tập và hội nhập quốc tế. Đây là bước đi quan trọng trong lộ trình nâng cao chất lượng giáo dục, hướng đến xây dựng thế hệ công dân toàn cầu, năng động và tự tin.

Tags:
Share articles:
comments