Mô hình lớp học \”chạy\” đang được triển khai tại nhiều trường THPT ở TPHCM trong năm học 2024 – 2025, mang lại sự hào hứng và linh hoạt cho học sinh lớp 12 khi chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025. Dù gặp một số thách thức ban đầu, mô hình này được đánh giá cao nhờ tạo điều kiện để học sinh chọn học các môn yêu thích và phù hợp với định hướng nghề nghiệp.
Sự Linh Hoạt Của Lớp Học \”Chạy\”
- Tự Do Lựa Chọn Môn Học
- Học sinh được chọn 2 môn tự chọn ngoài các môn bắt buộc (Ngữ văn và Toán), bao gồm Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục Kinh tế và Pháp luật, Công nghệ.
- Việc này giúp các em tập trung vào những môn phù hợp với khối ngành dự định xét tuyển đại học.
- Trải Nghiệm Học Tập Đổi Mới
- Lớp học \”chạy\” mang đến sự linh động khi học sinh chuyển từ lớp chính khóa sang lớp học các môn tự chọn theo sở thích.
- Cách học này tạo không khí sôi động, thúc đẩy sự tập trung và tương tác tích cực.
Cảm Nhận Từ Học Sinh
- Hứng Khởi Khi Được Lựa Chọn
Lê Đức Huy, học sinh lớp 12C14 Trường THPT Võ Trường Toản, cho biết:
“Việc được tự do di chuyển giữa các lớp học giúp em cảm giác như đang ở môi trường đại học. Em rất thích thú khi học những môn mà mình yêu thích.” - Tự Tin Hơn Với Môn Yêu Thích
Lê Trung Nghĩa, học sinh lớp 12A2 Trường THPT Củ Chi, chia sẻ:
“Việc học môn yêu thích như Lịch sử và Địa lý khiến em tự tin hơn khi xét tuyển tổ hợp C00. Học lớp \”chạy\” còn giúp em kết nối với nhiều bạn mới cùng sở thích.”
Khó Khăn Khi Triển Khai
- Tổ Chức Và Xếp Lớp
- Việc sắp xếp thời khóa biểu và lớp học \”chạy\” mất nhiều thời gian, đặc biệt khi một số môn như Tin học có ít học sinh đăng ký.
- Một số trường phải chuyển học sinh sang các câu lạc bộ để bồi dưỡng thêm.
- Quản Lý Số Lượng Lớn Học Sinh
- Một số lớp học có sĩ số lên đến 53-54 em, gây khó khăn trong việc tổ chức giảng dạy và quản lý.
- Khác Biệt Giáo Viên Dạy
- Một số môn học chính khóa do giáo viên A dạy, nhưng ở lớp \”chạy\” lại do giáo viên B đảm nhiệm, dẫn đến sự thiếu đồng nhất trong phương pháp giảng dạy.
- Quản Lý Học Bạ Và Điểm Số
- Lớp \”chạy\” yêu cầu sổ đầu bài riêng và việc nhập điểm số trở nên phức tạp hơn, đặc biệt với các môn như Thể dục và Tin học.
Giải Pháp Tối Ưu Mô Hình
- Ứng Dụng Chuyển Đổi Số
- Sử dụng học bạ điện tử để quản lý điểm số, giảm thiểu sai sót và tiết kiệm thời gian nhập liệu.
- Đào Tạo Và Điều Phối Giáo Viên
- Tăng cường bồi dưỡng kỹ năng giảng dạy để đảm bảo giáo viên dạy lớp \”chạy\” bám sát được nhu cầu và năng lực học sinh.
- Khuyến Khích Môn Ít Học Sinh Chọn
- Tăng cường truyền thông, tư vấn cho học sinh và phụ huynh để hiểu rõ tiềm năng của các môn như Tin học, Công nghệ trong định hướng nghề nghiệp tương lai.
Lợi Ích Dài Hạn Của Lớp Học \”Chạy\”
- Phát Huy Tối Đa Khả Năng Học Sinh
Học sinh được học các môn mình yêu thích, giúp tăng hứng thú và hiệu quả học tập. - Tạo Bước Đệm Cho Đại Học
Mô hình này giúp học sinh làm quen với cách học linh động, chủ động lựa chọn giống như ở môi trường đại học. - Đáp Ứng Đổi Mới Giáo Dục
Lớp học \”chạy\” là bước tiến mới, phù hợp với tinh thần đổi mới của Chương trình GDPT 2018, hướng đến cá nhân hóa việc học tập.