Hà Tĩnh: Tổ Chức Sinh Hoạt Chuyên Môn Đổi Mới Kiểm Tra, Đánh Giá Theo Chương Trình GDPT 2018

Trong bối cảnh Chương trình Giáo dục Phổ thông (GDPT) 2018 đang được triển khai đồng bộ trên cả nước, việc nâng cao chất lượng dạy học và kiểm tra đánh giá là một yêu cầu cấp thiết. Để tháo gỡ những khó khăn trong quá trình thực hiện, Trường THPT Nguyễn Đình Liễn (Hà Tĩnh) đã tổ chức buổi Sinh hoạt chuyên môn dành cho khối các trường THPT huyện Cẩm Xuyên.

Mục Tiêu Sinh Hoạt Chuyên Môn

Buổi sinh hoạt chuyên môn diễn ra với các mục tiêu:

  1. Tháo gỡ khó khăn trong kiểm tra, đánh giá:
    Tìm ra giải pháp phù hợp nhằm nâng cao chất lượng ôn tập, dạy học, đặc biệt với học sinh lớp 12 chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT theo định dạng mới từ năm 2025.
  2. Kết nối và chia sẻ kinh nghiệm:
    Tăng cường sự phối hợp giữa các trường THPT trong huyện, thúc đẩy trao đổi chuyên môn để nâng cao chất lượng giáo dục.
  3. Đổi mới phương pháp giảng dạy:
    Định hướng cách tiếp cận sáng tạo, đáp ứng yêu cầu kiểm tra, đánh giá theo chuẩn Chương trình GDPT 2018.

Nội Dung Sinh Hoạt

1. Tổ Chức Chuyên Đề Theo Môn Học

Buổi sinh hoạt được tổ chức tại hai phòng độc lập dành cho hai môn học trọng điểm là ToánTiếng Anh. Mỗi nhóm chuyên môn từ các trường đã chuẩn bị báo cáo chuyên đề, tập trung vào các nội dung:

  • Thực trạng giảng dạy lớp 12 theo Chương trình GDPT 2018.
  • Khó khăn gặp phải trong việc kiểm tra đánh giá theo yêu cầu mới.
  • Đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng dạy học và đánh giá năng lực học sinh.

2. Trao Đổi Và Thảo Luận

Dưới sự điều hành của đại diện phòng GDPT và các chuyên viên bộ môn, giáo viên các trường đã có cơ hội tranh luận, phân tích để tìm ra hướng giải quyết phù hợp, hiệu quả.

\”Hoạt động này giúp các trường có cái nhìn đa chiều, rút ra bài học thực tế và cùng nhau xây dựng giải pháp triển khai phù hợp hơn,\” ông Nguyễn Ngọc Lê Nam – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, nhấn mạnh.

Định Hướng Mới Trong Kiểm Tra, Đánh Giá

1. Đổi Mới Theo Định Dạng Thi Tốt Nghiệp THPT 2025

Theo Chương trình GDPT 2018, kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 sẽ có nhiều thay đổi:

  • Môn thi bắt buộc: Toán và Ngữ văn.
  • Môn tự chọn: Học sinh chọn 2 môn trong số các môn học còn lại.

Để đáp ứng yêu cầu này, kiểm tra, đánh giá trong lớp học cần hướng đến việc phát triển năng lực toàn diện, thay vì chỉ kiểm tra kiến thức lý thuyết.

2. Phát Triển Ngân Hàng Câu Hỏi Đánh Giá Năng Lực

Các chuyên đề thảo luận cũng nhấn mạnh việc xây dựng ngân hàng câu hỏi phân hóa, phù hợp với các mức độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao, đảm bảo công bằng và khách quan khi đánh giá học sinh.

3. Chú Trọng Đổi Mới Phương Pháp Giảng Dạy

  • Môn Toán: Tăng cường ứng dụng công nghệ, khuyến khích giải bài tập theo nhiều phương pháp khác nhau.
  • Môn Tiếng Anh: Tập trung phát triển kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm bài đọc hiểu và viết luận.

Đánh Giá Và Kỳ Vọng

1. Sự Ghi Nhận Từ Lãnh Đạo

Ông Nguyễn Ngọc Lê Nam đánh giá cao tinh thần tiên phong của các trường THPT tại huyện Cẩm Xuyên trong việc thực hiện sinh hoạt chuyên môn, khẳng định:

\”Hoạt động này không chỉ giải quyết khó khăn trước mắt mà còn là bước chuẩn bị vững chắc cho việc triển khai Chương trình GDPT 2018 một cách đồng bộ và hiệu quả hơn.\”

2. Đề Xuất Nhân Rộng Mô Hình

Ông Đậu Quang Hồng – Trưởng phòng GDPT – đề nghị các trường tiếp tục triển khai sinh hoạt chuyên môn ở các môn học khác để nhân rộng hiệu quả, đảm bảo tất cả các bộ môn đều sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025.

Ý Nghĩa Của Hoạt Động Sinh Hoạt Chuyên Môn

  1. Tăng Cường Sự Phối Hợp Giữa Các Trường
    Sinh hoạt chuyên môn không chỉ giúp kết nối các giáo viên mà còn tạo cơ hội để chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao chất lượng giảng dạy đồng đều giữa các trường trong khu vực.
  2. Chuẩn Bị Sẵn Sàng Cho Thay Đổi Lớn
    Với sự thay đổi lớn trong kiểm tra, đánh giá từ năm 2025, hoạt động này đóng vai trò quan trọng trong việc giúp giáo viên và học sinh thích nghi với những yêu cầu mới.
  3. Góp Phần Nâng Cao Chất Lượng Giáo Dục
    Việc thống nhất phương pháp dạy và kiểm tra, đánh giá theo Chương trình GDPT 2018 không chỉ đảm bảo sự công bằng mà còn thúc đẩy sự phát triển toàn diện của học sinh.

Kết Luận

Hoạt động sinh hoạt chuyên môn tại Trường THPT Nguyễn Đình Liễn là một mô hình hiệu quả, tiên phong trong việc giải quyết những thách thức mà Chương trình GDPT 2018 đặt ra. Với tinh thần đổi mới, sáng tạo và sự phối hợp chặt chẽ giữa các trường, ngành giáo dục Hà Tĩnh đang từng bước khẳng định chất lượng và sự sẵn sàng trước những thay đổi lớn của nền giáo dục.

\”Sự đổi mới từ hôm nay sẽ là nền tảng cho thành công của ngày mai.\”

Tags:
Share articles:
comments