Hàng trăm nhà khoa học thảo luận về giáo dục liên văn hóa trong kỷ nguyên hội nhập

Hội thảo khoa học quốc tế Văn hóa và Giáo dục lần thứ V (ICCE 2024) với chủ đề “Giáo dục liên văn hóa trong bối cảnh hội nhập” đã diễn ra vào ngày 7/12. Sự kiện do Trường Đại học Thủ đô Hà Nội phối hợp với Trường Đại học Sư phạm (Đại học Huế) và các đối tác trong nước và quốc tế tổ chức.

Tầm quan trọng của giáo dục liên văn hóa trong hội nhập toàn cầu

Phát biểu khai mạc, PGS.TS Đỗ Hồng Cường, Hiệu trưởng Trường Đại học Thủ đô Hà Nội, nhấn mạnh rằng trong bối cảnh toàn cầu hóa, phát triển văn hóa và giáo dục liên văn hóa là trách nhiệm chung của tất cả các quốc gia trên thế giới. Đây không chỉ là nhiệm vụ về mặt học thuật, mà còn đóng vai trò chiến lược trong việc xây dựng năng lực hội nhập cho thế hệ trẻ.

Ông khẳng định:
“Với sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và nghiên cứu khoa học, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội không ngừng nỗ lực tạo dựng môi trường học tập thân thiện, đa dạng, nơi sinh viên có cơ hội hiểu biết sâu rộng về các nền văn hóa khác nhau và phát triển kỹ năng cần thiết để hội nhập vào xã hội toàn cầu.”

PGS.TS Nguyễn Thanh Hùng, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm (Đại học Huế), chia sẻ thêm rằng, hội thảo ICCE 2024 không chỉ đóng góp vào việc giải quyết các vấn đề trọng yếu của giáo dục liên văn hóa mà còn mở ra nhiều cuộc tranh luận về những thách thức mới trong quá trình hội nhập.

Giáo dục liên văn hóa: Giá trị cốt lõi của hội nhập

Trong bối cảnh mở cửa và hội nhập quốc tế, văn hóa và giáo dục được coi là sức mạnh nội sinh, là giá trị bản ngã để khẳng định vị thế của dân tộc Việt Nam trên trường quốc tế.

Với sự tham gia của các nhà khoa học và diễn giả đến từ nhiều quốc gia, hội thảo ICCE 2024 đã tập trung vào các chủ đề như:

  • Thách thức và cơ hội của giáo dục liên văn hóa trong ASEAN.
  • Sự thích ứng văn hóa của Việt Nam trong thời kỳ toàn cầu hóa.
  • Vai trò của giáo dục liên văn hóa trong các lĩnh vực như nghệ thuật, ngôn ngữ và giáo dục STEAM.

Hội thảo cũng đề cập đến các mô hình giáo dục liên văn hóa trong phổ thông và đại học, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo tồn và phát triển giá trị văn hóa truyền thống trong bối cảnh hội nhập toàn cầu.

Giao lưu văn hóa: Cầu nối của sự hiểu biết quốc tế

Một trong những điểm sáng của hội thảo là các bài tham luận về giao lưu văn hóa Việt – Pháp, di sản văn hóa Âu-Mỹ tại Philippines, và vai trò của giáo dục liên văn hóa trong việc thúc đẩy sự hiểu biết giữa các quốc gia.

Bằng việc sử dụng ba ngôn ngữ (tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Pháp), hội thảo đã tạo cơ hội cho các nhà khoa học, nhà giáo dục và sinh viên từ nhiều quốc gia chia sẻ kinh nghiệm và quan điểm, từ đó tăng cường hợp tác quốc tế.

Một số tham luận nổi bật bao gồm:

  • Mô hình giáo dục STEAM và giá trị văn hóa trong giáo dục.
  • Thúc đẩy sự hiểu biết và hợp tác quốc tế thông qua các chương trình giáo dục liên văn hóa.
  • Ứng dụng giáo dục liên văn hóa trong các cộng đồng đại học.

Giáo dục liên văn hóa: Định hướng cho tương lai

ICCE 2024 không chỉ là diễn đàn trao đổi học thuật, mà còn là nơi thúc đẩy những sáng kiến mới về giáo dục liên văn hóa. Các đại biểu đã nhất trí rằng việc phát triển giáo dục liên văn hóa sẽ đóng vai trò trung tâm trong việc xây dựng một xã hội toàn cầu hòa hợp, nơi các giá trị văn hóa truyền thống được bảo tồn và phát triển.

Trong tương lai, các trường đại học Việt Nam cần tiếp tục mở rộng hợp tác quốc tế, nâng cao chất lượng đào tạo, và tích hợp giáo dục liên văn hóa vào các chương trình giảng dạy. Điều này sẽ giúp sinh viên không chỉ có kiến thức chuyên môn mà còn có kỹ năng hội nhập, thích ứng với sự thay đổi không ngừng của thế giới.

Lời kết

Hội thảo ICCE 2024 đã khẳng định tầm quan trọng của giáo dục liên văn hóa trong bối cảnh hội nhập. Đây không chỉ là bước tiến trong nghiên cứu học thuật mà còn là lời cam kết của Việt Nam trong việc đồng hành cùng các quốc gia trên thế giới để xây dựng một nền giáo dục toàn diện, đa dạng và bền vững.

ICCE 2024 – nơi hội tụ của tri thức, văn hóa và tình hữu nghị quốc tế.

Tags:
Share articles:
comments