Năm học 2024 – 2025 mang đến nhiều thay đổi quan trọng cho ngành giáo dục, đặc biệt là ở các tỉnh thuộc Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Các địa phương tại khu vực này đã có nhiều nỗ lực nhằm cải thiện cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, đồng thời đưa ra các biện pháp hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
Tập Trung Hoàn Thành Nhiệm Vụ
Tại TP Cần Thơ, Thầy Nguyễn Mạnh Hùng – Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lý Tự Trọng – chia sẻ rằng năm học mới đánh dấu bước ngoặt với các kỳ thi quan trọng theo hình thức kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh. Thầy Hùng nhấn mạnh, đây là cơ hội đổi mới nhưng cũng là thách thức cho cả nhà trường và toàn ngành giáo dục. Để sẵn sàng cho năm học, nhà trường đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trong thời gian qua.
Thầy Cao Tấn Lĩnh – Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú (PTDTNT) TP Cần Thơ – cũng chia sẻ rằng, trường tập trung vào ba nhiệm vụ chính: tăng cường giáo dục đạo đức, quản lý tốt nền nếp học sinh, và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc cho học sinh nội trú. Ngoài ra, trường cũng đầu tư vào các môn học mũi nhọn và tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục đại trà.
Tại TP Cần Thơ, năm học 2024 – 2025 có hơn 249.000 học sinh, học viên tại các cấp học. Ông Trần Thanh Bình – Giám đốc Sở GD&ĐT TP Cần Thơ – nhấn mạnh ngành giáo dục thành phố sẽ thực hiện kế hoạch năm học với chủ đề \”Đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng, đoàn kết kỷ cương\”. Đặc biệt, thành phố chú trọng đảm bảo đủ giáo viên cho Chương trình GDPT 2018, không để xảy ra tình trạng thiếu thừa giáo viên cục bộ, và đẩy mạnh xây dựng trường chuẩn quốc gia.
Tăng Cường Hỗ Trợ Học Sinh Khó Khăn
Một điểm sáng trong nỗ lực chuẩn bị cho năm học mới là sự quan tâm đầu tư cơ sở vật chất cho những địa phương xa xôi, khó khăn như huyện đảo Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang. Ông Võ Hồng Phú – Trưởng phòng GD&ĐT huyện Kiên Hải – cho biết huyện đã được đầu tư xây dựng mới 12 phòng học, 6 phòng chức năng và sửa chữa 6 phòng học với tổng kinh phí hơn 16,6 tỷ đồng. Điều này giúp cải thiện đáng kể điều kiện học tập của học sinh trên đảo, đảm bảo mọi trẻ em trong độ tuổi đều có thể đến trường.
Tỉnh Kiên Giang cũng có hơn 347.000 học sinh các cấp và đã đề ra 16 nhóm nhiệm vụ trọng tâm cho năm học mới. Ông Trần Quang Bảo – Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Kiên Giang – cho biết sở đang tập trung chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện tốt công tác phổ cập giáo dục và xóa mù chữ. Sở cũng chú trọng vào việc nâng cao hiệu lực quản lý giáo dục, chất lượng dạy và học tại các cấp học.
Tại Hậu Giang, ngành giáo dục đặt ra 11 nhiệm vụ trọng tâm để hoàn thành mục tiêu trong năm học 2024 – 2025. Bà Nguyễn Hoài Thúy Hằng – Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hậu Giang – cho biết sở đang rà soát lại cơ sở vật chất, trường lớp và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. Đặc biệt, Hậu Giang đang đẩy mạnh công tác vận động học sinh có hoàn cảnh khó khăn đến trường, đảm bảo không có học sinh nào bỏ học vì lý do tài chính.
Đẩy Mạnh Chuyển Đổi Số và Hội Nhập Quốc Tế
Một trong những điểm nhấn trong công tác chuẩn bị cho năm học mới tại ĐBSCL là việc chú trọng chuyển đổi số và hội nhập quốc tế. Nhiều địa phương đã bắt đầu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học, đồng thời mở rộng hợp tác với các cơ sở giáo dục nước ngoài nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy.
Tại TP Cần Thơ, ngành giáo dục đang chủ động chuyển đổi số và áp dụng công nghệ vào các hoạt động dạy học, quản lý. Điều này giúp nâng cao hiệu quả quản lý, giảm tải công việc hành chính, và mang đến những trải nghiệm học tập hiện đại, phù hợp với xu hướng toàn cầu.
Kết Luận
Năm học 2024 – 2025 đánh dấu nhiều thay đổi lớn với các tỉnh thuộc ĐBSCL, từ việc đổi mới phương pháp giảng dạy đến nâng cấp cơ sở vật chất. Với những nỗ lực không ngừng, ngành giáo dục các tỉnh trong khu vực đang dồn lực để đảm bảo một năm học thành công và đạt được các mục tiêu đề ra.
Việc kết hợp giữa đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và sự quan tâm đến học sinh khó khăn cho thấy quyết tâm của các địa phương trong việc xây dựng một môi trường giáo dục toàn diện và chất lượng. Điều này không chỉ giúp học sinh có điều kiện học tập tốt hơn mà còn góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong khu vực, từ đó giúp ĐBSCL tiến xa hơn trên bản đồ giáo dục Việt Nam.