Sau hơn một tháng khai giảng, nhiều trường tiểu học trên cả nước đang nỗ lực vượt qua khó khăn để triển khai chương trình giáo dục mới, trong đó có hai môn học bắt buộc là Tiếng Anh và Tin học. Dù còn nhiều thách thức về nhân lực và cơ sở vật chất, nhưng các trường đều hướng đến mục tiêu chung là đảm bảo quyền được học cho học sinh từ năm học bản lề này.
Tháo Gỡ Khó Khăn Để Đảm Bảo Chất Lượng Học Tập
Tại Trường Tiểu học Trần Phú (Sơn Tây, Hà Nội), việc triển khai dạy học hai môn này đang diễn ra khá thuận lợi. Trường có đủ giáo viên Tiếng Anh và Tin học trong biên chế, đảm bảo cho các khối lớp 1 đến 5 được học đầy đủ theo quy định. Tuy nhiên, một số trường lại đối mặt với những thách thức lớn hơn.
Ví dụ, Trường Tiểu học Thị trấn Tam Sơn (Quản Bạ, Hà Giang) có điều kiện khó khăn hơn khi chỉ có một giáo viên Tiếng Anh và một giáo viên Tin học để dạy cho gần 800 học sinh tại điểm chính và một nửa điểm lẻ. Ban giám hiệu đã phải linh hoạt trong việc sắp xếp lịch giảng dạy, như ghép lớp và tổ chức dạy tại hội trường với đầy đủ phương tiện.
Trong khi đó, tại Trường Tiểu học Trung Lý (Mường Lát, Thanh Hóa), trường đang gặp khó khăn về cả nhân lực và cơ sở vật chất. Dù chỉ có một giáo viên Tiếng Anh hợp đồng và một giáo viên Tin học biên chế, trường vẫn cố gắng sắp xếp thời khóa biểu linh hoạt để đảm bảo học sinh tại cả điểm chính và 7 điểm lẻ đều được học đầy đủ các môn học.
Đảm Bảo Quyền Được Học Cho Tất Cả Học Sinh
Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, các trường vẫn luôn nỗ lực để đảm bảo rằng tất cả học sinh, dù ở điểm trường chính hay lẻ, đều được tiếp cận với chương trình giáo dục mới. Tại Trường PTDTBT Tiểu học và THCS Hầu Thào (Sa Pa, Lào Cai), dù số lượng giáo viên còn hạn chế, nhưng 100% học sinh các khối 3, 4, 5 đã được học Tiếng Anh và Tin học theo quy định. Trường cũng đang lên kế hoạch để khối 1, 2 có thể bắt đầu học ít nhất 1 tiết Tiếng Anh mỗi tuần từ tháng 10.
Tại các điểm trường lẻ, nhiều giải pháp đã được đưa ra để đảm bảo chất lượng học tập. Ví dụ, Trường Tiểu học Trung Lý đã linh hoạt sắp xếp giáo viên di chuyển giữa các điểm lẻ và tổ chức dạy cuốn chiếu, để học sinh lớp 3 tại các điểm lẻ vẫn được học Tiếng Anh và Tin học. Trong khi đó, trường cũng tập trung nguồn lực cho khối 3, vốn là khối lớp chính triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.
Sáng Tạo Trong Giảng Dạy Để Tối Ưu Hiệu Quả
Việc ghép lớp và tổ chức dạy tại hội trường có thể không mang lại hiệu quả cao như dạy riêng lẻ từng lớp, nhưng đây vẫn là giải pháp tối ưu trong bối cảnh thiếu giáo viên và thiết bị. Tại Trường Tiểu học Thị trấn Tam Sơn, ban giám hiệu đã yêu cầu giáo viên phải đổi mới phương pháp giảng dạy, tích cực hơn trong việc theo dõi và hỗ trợ học sinh để đảm bảo các em tiếp thu bài tốt nhất.
Ở Trường PTDTBT Tiểu học và THCS Hầu Thào, dù gặp khó khăn về đội ngũ và cơ sở vật chất, trường vẫn đang nỗ lực tìm cách giảng dạy cho học sinh ở các điểm lẻ thông qua hình thức trực tuyến. Điều này giúp học sinh không bị thua thiệt so với các bạn học tại điểm trường chính, đồng thời chuẩn bị cho các em nền tảng tốt khi bước vào khối lớp 3.
Nỗ Lực Từ Các Trường Để Đảm Bảo Chất Lượng Giáo Dục
Sau hơn một tháng triển khai, các trường tiểu học trên cả nước đã thể hiện rõ sự chủ động và sáng tạo trong việc giải quyết khó khăn, đảm bảo chất lượng học tập cho học sinh. Dù còn những thách thức về đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất, nhưng với sự nỗ lực của ban giám hiệu và đội ngũ giáo viên, các em học sinh đang dần làm quen với hai môn học quan trọng là Tiếng Anh và Tin học.
Kết Luận
Việc triển khai môn Tiếng Anh và Tin học bắt buộc từ năm học bản lề đã gặp không ít khó khăn, nhưng các trường học trên cả nước đang nỗ lực tìm giải pháp để đảm bảo quyền được học của học sinh. Những sáng kiến linh hoạt trong tổ chức giảng dạy, cùng với sự nỗ lực của giáo viên và ban giám hiệu, là yếu tố then chốt giúp các em học sinh tiếp cận với chương trình giáo dục mới một cách hiệu quả nhất.